DÂY CAO ÁP TOYOTA CRESSIDA 1998 | MD997356 hay còn gọi là dây phin, dây đánh lửa, dây bugi là một thành phần cực kỳ quan trọng trong hệ thống đánh lửa của động cơ ô tô xăng. Đây là một đoạn dây điện ngắn nhưng có khả năng dẫn và chịu được điện áp cực cao, từ 30.000 đến hơn 50.000 Volt, giúp tạo ra tia lửa điện cần thiết để đốt cháy nhiên liệu trong xi lanh, từ đó khởi động và duy trì hoạt động của động cơ.

Vị trí & Chức năng của Dây cao áp
Dây phin thường nằm trong khoang động cơ, có điểm đầu được gắn vào mô bin (cuộn đánh lửa) và điểm cuối là Bugi đánh lửa.
Chức năng chính của dây cao áp bao gồm:
- Dẫn điện cao áp: Kết nối từ cuộn đánh lửa (hoặc bộ chia điện) đến bugi, truyền dòng điện có điện áp rất cao để tạo ra tia lửa điện tại đầu bugi, đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu-không khí trong buồng đốt.
- Cách điện tối ưu: Do phải chịu điện áp cực cao, dây được thiết kế với khả năng cách điện vượt trội, ngăn ngừa sự rò rỉ điện, bảo vệ các bộ phận điện tử khác của xe khỏi bị hư hại.
- Chịu đựng môi trường khắc nghiệt: Dây cao áp được chế tạo để chịu được các điều kiện môi trường nghiêm ngặt trong khoang động cơ, bao gồm nhiệt độ cao, rung động liên tục, và tiếp xúc với dầu mỡ, hóa chất.
- Độ bền và độ tin cậy: Hệ thống đánh lửa cần hoạt động liên tục và ổn định. Do đó, dây cao áp phải có độ bền và độ tin cậy cao để đảm bảo động cơ hoạt động hiệu quả và an toàn.
- Kết nối chắc chắn: Thiết kế đặc biệt của các đầu jack nối giúp đảm bảo kết nối chắc chắn với bugi và cuộn đánh lửa, giảm thiểu nguy cơ lỏng lẻo hay hỏng hóc do rung động.
Hình dạng & Cấu tạo của Dây đánh lửa
Bộ dây đánh lửa thường gồm nhiều sợi dây mềm (thường là 4–6 dây tùy thuộc vào số xi-lanh của động cơ), có chiều dài khác nhau để phù hợp với vị trí từng bugi. Mỗi dây có hai đầu với giắc cắm chuyên dụng: một đầu nối với cuộn đánh lửa (hoặc bộ chia điện), và đầu còn lại nối vào bugi.
Dây thường được bọc bằng vật liệu cách điện dày như cao su hoặc silicone, có màu sắc đa dạng (đen, xanh, đỏ…) và khả năng chống chịu nhiệt, điện áp cao.
Cấu tạo của một dây phin bao gồm các thành phần sau:
- Lõi dẫn điện: Truyền điện cao áp. Thường làm từ lõi kim loại (đồng), hoặc sợi carbon dẫn điện để đảm bảo truyền tải hiệu quả.
- Lớp cách điện chính: Ngăn không cho dòng điện cao áp rò rỉ ra ngoài, bảo vệ an toàn cho hệ thống và người dùng. Làm từ vật liệu như silicone hoặc EPDM
- Lớp chống nhiễu (nếu có): Giảm nhiễu điện từ (EMI) phát sinh từ dòng điện cao áp, tránh ảnh hưởng đến các thiết bị điện tử nhạy cảm khác trong xe.
- Vỏ bảo vệ ngoài: Chống mài mòn, chống nhiệt, chống dầu mỡ và hóa chất, tăng độ bền và tuổi thọ cho dây.
- Đầu giắc nối: Gắn chắc chắn với bugi và cuộn đánh lửa; được thiết kế chống nước, chống rung và đảm bảo tiếp xúc tốt.
Nguyên lý tạo tia lửa điện
Để tạo ra tia lửa điện cần thiết, hệ thống đánh lửa hoạt động dựa trên nguyên lý cảm ứng điện từ:
- Cuộn sơ cấp: Ban đầu, một dòng điện lớn chạy qua cuộn sơ cấp (có điện trở rất thấp, khoảng 1-4 Ohm) tạo ra một từ trường mạnh.
- Ngắt dòng điện: Khi dòng điện trong cuộn sơ cấp bị ngắt đột ngột (do bộ điều khiển), từ trường mạnh này suy giảm nhanh chóng.
- Cuộn thứ cấp & điện áp cao: Từ trường suy giảm nhanh chóng này đi qua cuộn thứ cấp (có số vòng dây lớn hơn rất nhiều so với cuộn sơ cấp), tạo ra một điện áp cảm ứng cực cao (khoảng 7kV-35 kV tùy thuộc vào loại hệ thống đánh lửa).
- Tia lửa điện: Điện áp cao này được truyền qua dây cao áp đến bugi. Khi điện áp đủ cao để vượt qua khe hở giữa các điện cực của bugi, dòng điện sẽ phóng qua, tạo ra một tia lửa điện mạnh mẽ, đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu-không khí trong buồng đốt.
Điện trở trong mạch thứ cấp càng cao (ví dụ: khoảng cách giữa các điện cực bugi càng lớn), thì càng cần nhiều điện áp để dòng điện chạy qua và thời gian đánh tia lửa điện càng ngắn. Điều này rất quan trọng khi quan sát kiểu đánh lửa và chẩn đoán lỗi.
Nguyên nhân gây hỏng dây đánh lửa
- Dây đánh lửa không được lắp đúng cách: Không tiếp xúc đúng với bugi, bộ chia điện hoặc cuộn dây – đây là lỗi lắp đặt phổ biến nhất.
- Dây đánh lửa bị tháo không đúng cách: Dây có thể bị hỏng nếu bị rút ra khỏi bugi hoặc bộ chia điện mà không đúng cách. Tháo dây khi máy còn nóng, vì bugi nở ra và làm đầu nối bị kẹt chặt.
- Lỗi từ bugi: Khí cháy rò rỉ qua ron bugi hoặc lớp sứ bị nứt có thể làm bật đầu nối khỏi bugi.
- Ẩm ướt và lỗi ở bugi nằm sâu: Dây nối dài bằng nhựa (thường thấy trên xe Nhật) có thể bị phóng điện qua nhựa nếu có nước đọng.
- Sử dụng keo cách điện silicone sai cách: Dùng quá nhiều keo silicone trong đầu nối bugi có thể gây bung đầu nối hoặc làm tiếp xúc kém.
- Nhiệt độ quá cao: Cao su silicone tốt nhất chỉ chịu được ~316°C; gốm cũng phải dùng ron cao su – vẫn có nguy cơ chập.
- Axit từ bình ắc quy: Nếu acid bình tiếp xúc với dây, đầu nối – cần rửa ngay bằng nước pha baking soda.
- Bugi cũ cần thay thế: Dây chỉ là vật dẫn tia lửa. Nếu khe bugi quá rộng, bugi nứt hoặc lỗi – tia lửa sẽ bị yếu hoặc không phát.

Lưu ý khi sử dụng hoặc thay thế Dây cao áp
Dây cao áp là một thành phần hao mòn và cần được kiểm tra định kỳ. Bạn cần lưu ý:
- Dấu hiệu hư hỏng: Dây bị lão hóa, nứt vỏ, chảy dầu hoặc rò rỉ điện (có thể nhìn thấy tia lửa nhỏ trong bóng tối) sẽ làm xe khó nổ máy, động cơ rung giật, công suất giảm, và tiêu hao nhiên liệu tăng cao.
- Thay thế đúng thông số: Cần thay thế dây cao áp theo đúng thông số kỹ thuật của xe (chiều dài, điện trở, kiểu jack cắm) để đảm bảo hiệu quả đánh lửa tối ưu.
- Thay nguyên bộ: Để đảm bảo sự đồng bộ và hiệu suất cao nhất cho hệ thống đánh lửa, bạn nên mua và thay thế dạng kit nguyên bộ cho tất cả các xi-lanh cùng lúc.
Đảm bảo dây cao áp hoạt động tốt là yếu tố then chốt để duy trì hiệu suất động cơ, tiết kiệm nhiên liệu và đảm bảo an toàn vận hành cho chiếc xe của bạn.
Đã đến lúc bạn thay Dây phin mới cho xe ô tô?
Mua ngay Dây cao áp chất lượng cao cấp, chính hãng tại PHỤ TÙNG Ô TÔ THÀNH DŨNG. Chúng tôi chuyên cung cấp Dây cao áp uy tín với giá thành phải chăng và Chính sách Bảo hành minh bạch. THÀNH DŨNG AUTO, UY TÍN TIN CẬY. BÁN HÀNG TẬN TÂM
DÂY CAO ÁP TOYOTA CRESSIDA 1998 | MD997356 tương thích:
- MITSUBISHI LANCER 1999-2003
- MITSUBISHI JOLIE 1999-2003
- TOYOTA CRESSIDA 1996-2001
CÔNG TY TNHH XUẤT NHẬP KHẨU THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ THÀNH DŨNG
Giấy đăng ký kinh doanh số 0109152593 do sở Kế Hoạch và đầu tư Hà Nội cấp
Website: https://phutungotouytin.vn
Email: thanhcablenet@gmail.com
Địa chỉ số 1: 11B8 Đầm Trấu, Phường Bạch Đằng, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Địa chỉ số 2: Tòa S1.07 Vinhomes Grand Park, 512 Nguyễn Xiển, P. Long Bình, Tp Thủ Đức, HCM
CÁCH THỨC NHẬN HÀNG
* Nhận hàng ship COD qua đường bưu điện quý khách có thể kiểm tra hàng thoải mái trước khi nhận hàng.
* Đối với hàng to cồng kềnh, quý khách vui lòng cọc trước tiền vận chuyển. Chúng tôi sẽ gửi qua nhà xe để hàng hóa đến với quý khách nhanh nhất.
* Trước khi nhận hàng quý khách vui lòng kiểm tra hàng, có vấn đề gì khiếu nại trực tiếp thông qua các số hotline hoặc liên hệ với nhân viên kinh doanh chốt đơn với mình.
Mọi chi tiết xin liên hệ với số tổng đài hotline 0931.029.029, 0944.628.333, 0347.313.313, 0347.303.303 – 0792.519.519 (Miền Bắc) – 0896.230.230 (miền Nam)
(Hình ảnh có bản quyền thuộc về Thành Dũng Auto)

![PHỤ TÙNG Ô TÔ UY TÍN [ CẬP NHẬT PHỤ TÙNG Ô TÔ 2025 ]](https://phutungotouytin.vn/wp-content/uploads/2023/01/phu-tung-oto-uy-tin-logo-vtdevs-2023.webp)






)


