LỐC ĐIỀU HÒA XE CHANGAN STAR | KPR9601, sản xuất bởi KPRUI, xuất xứ TRUNG QUỐC, giá tốt nhất, phụ tùng chính hãng. Được nhập khẩu và phân phối bởi Hệ thống phân phối phụ tùng ô tô Thành Dũng
LỐC ĐIỀU HÒA XE CHANGAN STAR | KPR9601 thuộc hệ thống điện lạnh của ô tô. Lốc điều hòa còn có cách gọi khác là block lạnh, lốc nén, máy nén. Lốc điều hòa xe hơi là một bộ phận quan trọng trong hệ thống làm lạnh của phần điều hòa trong xe ô tô, quan trọng như các dàn nóng, dàn lạnh hay dàn điều khiển vậy. Lốc điều hòa giúp nén chất làm lạnh từ áp suất thấp thành áp suất cao sau đó chuyển tới dàn nóng. Sau đó, chất làm lạnh chuyển sang thể lỏng, từ dàn nóng di chuyển sang van tiết lưu. Tại đây, áp suất giảm đột ngột nên chất làm lạnh hóa hơi, chuyển đến dàn lạnh và được thổi ra ngoài, giúp giảm nhiệt độ trong xe, mang đến không khí mát mẻ cho hành khách. Lốc điều hoà có chức năng kích hoạt là khi hệ thống điều hòa được bật, clutch sẽ kích hoạt, kết nối pulley với trục máy nén.Nén Gas: Gas làm lạnh được hút vào máy nén, nơi nó được nén và chuyển từ dạng hơi sang dạng lỏng. Làm Mát: Gas lỏng sau đó được dẫn qua dàn lạnh, nơi nó giải phóng nhiệt và làm mát không khí bên trong xe. Lốc lạnh điều hoà ô tô được dẫn động bởi dây đai kết nối với động cơ và ly hợp từ. Lốc lạnh hoạt động qua sự điều khiển trực tiếp từ công tắc A/C. Khi người dùng nhấn nút A/C, ly hợp từ sẽ kích hoạt lốc lạnh quay. Gas điều hoà ô tô áp suất thấp đi vào máy nén. Quá trình nén diễn ra. Sau đó gas lạnh dạng hơi áp suất cao được chuyển ra và đi đến dàn nóng để thực hiện bước hoá lỏng tiếp theo.
Nguyên lý hoạt động của lốc lạnh điều hòa
Khi bạn bật điều hòa, lốc điều hòa được kích hoạt để nén và tăng nhiệt độ của môi chất lạnh. Quá trình này diễn ra theo các bước sau:
- Nén và làm nóng: Máy nén nén môi chất lạnh từ dạng khí áp suất thấp thành khí áp suất cao và nhiệt độ cao.
- Ngưng tụ: Môi chất lạnh đi qua bình ngưng (dàn nóng), tại đây nhiệt được giải phóng ra môi trường và môi chất lạnh chuyển sang dạng lỏng.
- Lọc và làm sạch: Môi chất lạnh tiếp tục đi qua bộ lọc sấy (dryer) để loại bỏ tạp chất và hơi ẩm.
- Giảm áp: Áp suất của môi chất lạnh giảm đột ngột khi đi qua van tiết lưu.
- Hóa hơi và làm lạnh: Môi chất lạnh siêu lạnh đi vào dàn lạnh (bên trong bảng điều khiển), tại đây nó hóa hơi và hấp thụ nhiệt từ không khí trong xe. Quạt gió sẽ thổi không khí qua dàn lạnh này và đưa luồng gió mát ra các lỗ thông gió, mang lại cảm giác dễ chịu cho hành khách.
Cấu tạo chi tiết của Lốc lạnh
Lốc điều hòa có cấu tạo gồm các bộ phận chính sau:
-
- Vỏ: Thường làm bằng hợp kim nhôm (giúp giảm trọng lượng và tản nhiệt tốt) hoặc gang (độ bền cao, chịu áp lực tốt).
- Các bộ phận bên trong:
- Piston: Làm bằng hợp kim nhôm hoặc thép đặc biệt, chịu ma sát và nhiệt độ cao.
- Trục khuỷu: Làm bằng thép hợp kim có độ bền và độ cứng cao.
- Tay biên: Kết nối piston với trục khuỷu, thường làm bằng hợp kim nhôm hoặc thép.
- Van: Làm bằng thép đặc biệt, chịu mài mòn và nhiệt độ cao, đảm bảo đóng mở kín.
- Phớt và gioăng: Làm bằng cao su chịu nhiệt và hóa chất đặc biệt, có chức năng làm kín các bộ phận và ngăn rò rỉ môi chất lạnh, dầu bôi trơn.
- Puly: Thường làm bằng kim loại (thép hoặc hợp kim nhôm).
- Ly hợp điện từ (nếu có): Gồm các bộ phận kim loại và cuộn dây điện từ, giúp đóng ngắt máy nén.

Nguyên nhân phổ biến khiến lốc điều hòa hoạt động kém
Có nhiều lý do khiến cục lạnh xe của bạn hoạt động kém hiệu quả hoặc bị hỏng:
- Rò rỉ môi chất lạnh: Các phớt bị xuống cấp, tai nạn hoặc va chạm vật lý có thể gây rò rỉ môi chất lạnh, làm giảm hiệu suất làm mát.
- Chất bẩn và hơi ẩm: Hơi ẩm trong hệ thống có thể tạo ra axit ăn mòn, gây hại cho máy nén. Bụi bẩn hoặc mảnh vỡ tích tụ làm tắc nghẽn bộ lọc, van tiết lưu, ảnh hưởng đến hiệu suất.
- Áp suất quá cao: Tắc nghẽn van tiết lưu hoặc ống tiết lưu, hoặc việc thêm quá nhiều môi chất lạnh có thể làm tăng áp suất, gây căng thẳng cho máy nén.
- Thiếu dầu bôi trơn: Mức dầu không đủ hoặc rò rỉ dầu sẽ khiến các bộ phận bên trong máy nén bị ma sát và mài mòn sớm.
- Tuổi thọ và hao mòn tự nhiên: Giống như mọi bộ phận cơ khí, lốc lạnh cũng có tuổi thọ nhất định và sẽ bị hao mòn theo thời gian sử dụng.
- Các vấn đề về điện: Lỗi ở ly hợp AC (đĩa mòn, dây điện lỗi) có thể ngăn máy nén hoạt động.
- Bảo dưỡng kém: Bỏ bê việc thay lọc gió cabin, vệ sinh bộ phận AC, hoặc không kiểm tra/thay thế môi chất lạnh định kỳ có thể gây căng thẳng cho máy nén.
- Sử dụng quá mức: Chạy hệ thống điều hòa ở chế độ cao trong thời gian dài có thể làm tăng áp lực lên máy nén, giảm tuổi thọ.
- Yếu tố môi trường: Điều kiện thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh có thể gây thêm áp lực lên lốc lạnh, ảnh hưởng đến hiệu suất và tuổi thọ.
Khi nhận thấy các dấu hiệu trên, bạn nên đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng uy tín để được kiểm tra và khắc phục kịp thời, tránh hư hỏng nặng hơn và đảm bảo hệ thống điều hòa hoạt động hiệu quả.
Xe tương thích:
- CHANGAN STAR
- VEAM STAR
- TMT CỬU LONG
CÔNG TY TNHH XUẤT NHẬP KHẨU THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ THÀNH DŨNG
Giấy đăng ký kinh doanh số 0109152593 do sở Kế Hoạch và đầu tư Hà Nội cấp
Website: https://phutungotouytin.vn
Email: thanhcablenet@gmail.com
Địa chỉ số 1: 11B8 Đầm Trấu, Phường Bạch Đằng, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Địa chỉ số 2: Tòa S1.07 Vinhomes Grand Park, 512 Nguyễn Xiển, P. Long Bình, Tp Thủ Đức, HCM
CÁCH THỨC NHẬN HÀNG
* Nhận hàng ship COD qua đường bưu điện quý khách có thể kiểm tra hàng thoải mái trước khi nhận hàng.
* Đối với hàng to cồng kềnh, quý khách vui lòng cọc trước tiền vận chuyển. Chúng tôi sẽ gửi qua nhà xe để hàng hóa đến với quý khách nhanh nhất.
* Trước khi nhận hàng quý khách vui lòng kiểm tra hàng, có vấn đề gì khiếu nại trực tiếp thông qua các số hotline hoặc liên hệ với nhân viên kinh doanh chốt đơn với mình.
Mọi chi tiết xin liên hệ với số tổng đài hotline 0931.029.029, 0944.628.333, 0347.313.313, 0347.303.303 – 0792.519.519 (Miền Bắc) – 0896.230.230 (miền Nam)
(Hình ảnh có bản quyền thuộc về Thành Dũng Auto)